Thứ Tư 27 Tháng Hai 2019

 

Thời gian:  8.00-12.30 ngày 28 tháng 2 năm 2019
Địa điểm:   Khách Sạn Century Riverside Huế, 49 Lê Lợi, phường Phú Hội, Tp. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Việt Nam, là một trong năm quốc gia, bên cạnh Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia và Phillipines, có lượng rác thải nhựa xả ra biển lớn nhất thế giới. Theo the Economist, lượng rác thải nhựa xả ra biển chỉ tính riêng của năm quốc gia châu Á này hiện bằng của tất cả các quốc gia khác trên thế giới cộng lại. Ngân hàng Thế giới (WB) đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng rác thải đang ngày càng nghiêm trọng và tại Việt Nam, theo thống kê, trung bình mỗi ngày phát sinh 12 triệu tấn rác thải sinh hoạt và con số này dự kiến đến năm 2020 sẽ là 20 triệu tấn/ngày. Vấn nạn ô nhiễm môi trường đang ngày càng trở nên nghiêm trọng ở Việt Nam, tuy nhiên, vấn đề quản lý rác thải cũng đang ở tình trạng báo động do nhận thức của người dân chưa cao và chưa có các giải pháp toàn diện. Để giải quyết vấn đề này cần có sự đóng góp và nỗ lực đến từ chính phủ, các cấp từ trung ương tới địa phương, các tổ chức, trường học và ngay ở từng công dân trong cộng đồng. 

Hướng tới việc nâng cao nhận thức của công chúng và tạo ra các sáng kiến và hành động cụ thể trong việc thu thập, tái sử dụng và tái chế nhựa và rác thải rắn, tháng Mười 2018, Hội đồng Anh và Coca-Cola Việt Nam đã chính thức giới thiệu Dự án Sáng tạo vì một thế giới không rác thải. Dự án hợp tác giữa Hội đồng Anh và Coca-Cola trong ba năm (2018 - 2020) và trong năm đầu tiên, dự án được lựa chọn thí điểm thực hiện tại tỉnh Thừa Thiên Huế, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế thực hiện từ tháng 9/2018 đến tháng 3/2019. 

Ông Nguyễn Tân – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa thiên Huế cho biết “Du lịch Huế hiện là một trong những ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, tuy nhiên, du lịch cũng được xác định là một trong những tác nhân có nhiều ảnh hưởng xấu tới môi trường nếu không có giải pháp khắc phục. Chúng tôi rất vui mừng được lựa chọn tham gia dự án Sáng tạo vì một thế giới không rác thải. Huế hiện đang là một trong những địa phương tiên phong trong việc thực hiện du lịch có trách nhiệm. Chúng tôi đã thực hiện nhiều hoạt động làm sạch môi trường, kêu gọi nhiều thành phần cùng tham gia tích cực hơn, nâng cao trách nhiệm bảo vệ môi trường, phối hợp với các bên liên quan tổ chức rất nhiều các hoạt động trong đó có những hoạt động tiêu biểu và cho thấy hiệu quả rõ rệt như nhặt rác “Cảm ơn dòng Hương” hay gần đây nhất là hoạt động phát động “Ngày Chủ nhật xanh-Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm Xanh-Sạch-Sáng.” 

Là một trong ba hợp phần của dự án thí điểm tại Huế, hội thảo Đối thoại chính sách về Quản lý Rác thải sẽ là cơ hội để các đại biểu đến từ cơ quan hữu quan trong nước và quốc tế, các Sở ban ngành tại địa phương và các lãnh đạo cộng đồng  thảo luận về thực trạng quản lý rác thải tại Việt Nam và Vương quốc Anh và từ đó mở ra những giải pháp nhằm giải quyết hiệu quả vấn đề này thông qua  phần chia sẻ những sáng kiến, bài học kinh nghiệm và cách thức triển khai của tỉnh Thừa Thiên Huế và Vương quốc Anh để tiếp tục duy trì những tác động của dự án tới các địa phương sau này. “Ý tưởng sáng tạo không phải là cái gì quá cao siêu, mà nó giúp mang lại những sự thay đổi tích cực. Thông qua các khóa tập huấn về kỹ năng quản lý rác thải theo hướng tiếp cận của Chương trình công dân tích cực do Hội đồng Anh thực hiện với ba trường THPT tại Huế trong sáu tháng vừa qua, chúng tôi không chỉ trang bị cho các thầy cô giáo và các em học sinh kiến thức, kỹ năng về quản lý rác thải mà còn truyền cảm hứng về tinh thần công dân tích cực – mong muốn tạo ra những thay đổi tích cực cho cộng đồng hướng tới sự phát triển bền vững. Năm 2018, những con số đáng báo động về rác thải nhựa được đưa ra đã khiến thế giới thức tỉnh và các chính phủ đã và đang bắt đầu hành động trong đó phải kể tới sự vào cuộc của chính các doanh nghiệp như Coca Cola. Doanh nghiệp xã hội là hướng tiếp cận giúp đưa ra những giải pháp hữu hiệu cho cả hai mục tiêu phát triển kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường nhằm xây dựng xã hội vững mạnh”, bà Donna McGowan, Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam nhấn mạnh.

Với sự hỗ trợ và cố vấn của các giảng viên nguồn, các nhóm dự án hành động vì môi trường đã được triển khai và đang cho kết quả rất tích cực. Thể hiện rõ nhận thức sâu sắc đối với việc bảo vệ môi trường, những sáng kiến của các em học sinh vô cùng sáng tạo và rất đa dạng. Cụ thể như Nhóm The Sharks - Nghệ thuật rác vì cộng đồng -  tái chế các vỏ chai nhựa, túi ni lông đã qua sử dụng thành các tác phẩm nghệ thuật. Những sản phẩm này được bán để gây quỹ cho các em bệnh nhi nghèo. Hay dự án Gạch Polyme - sản xuất thành công sản phẩm gạch làm từ rác nhựa, đạt yêu cầu kỹ thuật của vật liệu xây dựng. Dự án Xà phòng xanh lại có cách tiếp cận khác khi sản xuất ra các bánh xà phòng từ nguyên liệu thiên nhiên, thân thiện với môi trường và đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng. 12 dự án hành động vì môi trường sẽ được trưng bày tại Hội thảo Đối thoại Chính sách về Quản lý Rác thải.  

Bà Lê Từ Cẩm Ly – Giám đốc Pháp lý và Đối ngoại, Coca-Cola Đông Dương chia sẻ: “Coca-Cola với chiến lược toàn cầu “Thế giới không rác thải” đặt mục tiêu đến 2030 thu gom và tái chế tương đương 100 phần trăm số chai và lon sản phẩm bán ra trên thị trường. Bên cạnh những hợp tác đầu tư phát triển hệ thống thu gom, khuyến khích phân loại rác tại nhà cũng như tìm kiếm các giải pháp tái chế nhựa, xây dựng nhận thức và kêu gọi sự tham gia của thế hệ trẻ cho các giải pháp quản lý tái chế rác thải nhựa là vô cùng quan trọng. Chương trình hợp tác cùng Hội đồng Anh đem đến một cái nhìn sáng tạo hơn, thú vị hơn và gần gũi hơn cho những giải pháp quản lý rác thải nhựa. Mỗi một ý tưởng được đưa ra thực sự tạo nên những tác động rất lớn và chúng tôi mong muốn chương trình là nguồn cảm hứng mới cho thầy cô, các em và cộng đồng.”

 

Thông tin liên hệ cho báo chí

Lê Mai Hạnh (Ms.)
Quản lý Truyền thông
Hội đồng Anh 
20 Thụy Khuê
Tây Hồ
Hà Nội
T +84 (0)24 38436780 (ext.1957)
F +84 (0)24 38434962
hanh.le@britishcouncil.org.vn

Đoàn Thanh Hải (Ms)
Quản lý Chương trình – Xã hội
Hội đồng Anh 
20 Thuy Khuê
Tây Hồ
Hà Nội
T +84 (0)24 38436780 (ext.1957)
F +84 (0)24 38434962
hai.doan@britishcouncil.org.vn

Thông tin thêm về Hội đồng Anh

Hội đồng Anh là tổ chức quốc tế của Vương quốc Anh về quan hệ văn hóa và cơ hội giáo dục. Chúng tôi làm việc với hơn 100 quốc gia trong các lĩnh vực nghệ thuật và văn hóa, ngôn ngữ tiếng Anh, giáo dục và xã hội dân sự. Năm ngoái, chúng tôi đã tiếp cận hơn 75 triệu người trực tiếp và 758 triệu người nói chung bao gồm cả truyền hình trực tuyến, các chương trình phát thanh và ấn phẩm. Chúng tôi đóng góp tích cực cho các quốc gia mà chúng tôi làm việc cùng - thay đổi cuộc sống bằng cách tạo ra cơ hội, xây dựng kết nối và tạo niềm tin. Được thành lập vào năm 1934, chúng tôi là một tổ chức từ thiện của Anh do Royal Charter và một cơ quan công lập của Vương quốc Anh quản lý. Chúng tôi nhận được 15% tài trợ chính từ chính phủ Anh. www.britishcouncil.org

Giới thiệu về Coca-Cola Việt Nam

Coca-Cola là một trong những thương hiệu quốc tế nổi tiếng nhất tại Việt Nam. Coca-Cola Việt Nam hiện có các nhà máy đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội, tạo ra khoảng 4.000 công việc trực tiếp cũng như gián tiếp tạo số lượng việc làm gấp 6 đến 10 lần từ các hoạt động trong chuỗi cung ứng của mình. Với định hướng trở thành công ty nước giải khát toàn diện, hướng đến người tiêu dùng, công ty không ngừng cải tiến và cung cấp nhiều loại nước giải khát đa dạng, chất lượng, bao gồm các dòng sản phẩm ít đường và không đường, đồng thời đa dạng mẫu mã và mở rộng mức độ phủ sóng kinh doanh ở khắp mọi nơi. Các nhãn hiệu nước giải khát của Coca-Cola tại Việt Nam bao gồm Coca-Cola, Coca-Cola Light, Coke Zero, Sprite, Fanta, Minute Maid Nutriboost, Minute Maid Teppy, Schweppes, Dasani và Aquarius. Từ năm 2017, nắm bắt xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam, Coca-Cola Việt Nam đã chủ động đa dạng hóa danh mục sản phẩm với sự xuất hiện của các loại thức uống hoa quả và trà đóng chai Fuzetea+, cà phê đóng lon Georgia. Với Coca-Cola Việt Nam, phát triển bền vững luôn được xem là trọng tâm của các hoạt động kinh doanh của công ty, bao gồm tổ chức môi trường làm việc an toàn, lành mạnh, và ưu tiên đào tạo và phát triển nhân viên. Các chương trình phát triển bền vững còn được thể hiện bởi những mục tiêu cụ thể về tiết kiệm năng lượng, sử dụng nước hiệu quả và cân bằng về nước. Công ty tiếp tục xây dựng các cộng đồng bền vững tại những nơi công ty có hoạt động kinh doanh. Từ năm 2010 đến nay, Coca-Cola đã đầu tư hàng triệu Đô la Mỹ cho hàng loạt các dự án cộng đồng tại Việt Nam, bao gồm dự án trung tâm hỗ trợ cộng đồng EKOCENTER, chương trình tiếp cận nước sạch, bảo tồn tài nguyên nước, nâng cao năng lực phụ nữ, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, hỗ trợ các gia đình khó khăn, ứng phó và cứu trợ thiên tai. Để biết thêm chi tiết, xin vui lòng xem thêm tại Coca-Cola Journey Việt Nam tại: https://www.cocacolavietnam.com