By Anne W

28 Tháng Mười Một 2024 - 14:32

Trẻ nhỏ học tiếng Anh thông qua chương trình học dựa trên trò chơi tại các lớp học dành cho trẻ em của Hội đồng Anh

Trò chơi là một cách tuyệt vời để học ngoại ngữ. Vừa học vừa vui đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhỏ vì phương pháp này khuyến khích sự sáng tạo, giải quyết vấn đề và các kỹ năng sống khác.  

 Trò chơi có thể giúp con bạn học tiếng Anh theo nhiều cách vì chúng mang tính xã hội và tương tác. Con bạn học cách làm theo hướng dẫn bằng tiếng Anh, kết hợp từ vựng tiếng Anh với hành động và phát triển sự tự tin khi nói và nghe bằng tiếng Anh.

 Hãy duy trì thời lượng hoạt động trong mười phút để trẻ không cảm thấy quá tải. Học sinh tiểu học học hiệu quả nhất trong các khoảng thời gian ngắn, nhanh. Điều này giúp trẻ hiểu và nhớ những gì đã trải nghiệm. 

 Luôn nhớ đưa ra phản hồi và khen ngợi ngay lập tức, khen thưởng tất cả vì đã tham gia vào các trò chơi. 

 Dưới đây là một số trò chơi đã được thử nghiệm và kiểm chứng mà con bạn sẽ thích chơi, đồng thời học tiếng Anh trong quá trình đó. 

 Trò chơi bài bằng tiếng Anh

Trò chơi bài giúp con bạn nhớ những từ tiếng Anh mà con học được. Ngoài ra, trò chơi bài có tính trực quan, giúp trẻ nhận biết các mẫu trong tiếng Anh. Điều này giúp trẻ tiếp tục học được nhiều từ hơn, một cách độc lập. 

Dưới đây là một số trò chơi bài có thể giúp con bạn học tiếng Anh. Chúng tôi cũng khuyên bạn nên in các thẻ từ tiếng Anh miễn phí được cung cấp trên trang web của chúng tôi là LearnEnglish Kids (Trẻ Học Tiếng Anh).

Snap!

Mục tiêu: Mục tiêu của trò chơi là thu thập nhiều lá bài nhất. Bạn thu thập bài bằng cách là người đầu tiên nói "Snap!" khi xuất hiện một cặp bài giống nhau

Chuẩn bị: Bộ bài tây thông thường hoặc bộ bài đặc biệt cho 'Snap!' trò chơi

Cách chơi:

  • Chia đều bộ bài chuẩn cho mỗi người chơi (tối thiểu 2 người, không giới hạn số người chơi tối đa). 

  • Mỗi người chơi không được nhìn vào bài của mình. Lần lượt, mỗi người chơi đặt một lá bài ngửa lên bàn trước mặt mọi người. 

  • Khi một lá bài được đặt lên một lá bài giống hệt nó (ví dụ: hai lá bài Q), người chơi đầu tiên hô "Snap!" sẽ giành được tất cả các lá bài đã được đặt xuống trước đó. 

  • Trò chơi tiếp tục cho đến khi chỉ có một người chơi còn bài. Người chiến thắng là người có nhiều bài nhất.

Mẹo hay:Trò chơi này giúp trẻ em học từ tiếng Anh 'Snap!', nhưng bạn có thể mở rộng vốn từ vựng của trẻ bằng cách yêu cầu trẻ nói ra số và chất của lá bài bằng tiếng Anh khi có quân bài trùng khớp. Trong tiếng Anh, các chất bài là spades (bích), clubs (tép), hearts (cơ), diamonds (rô). 

Trò chơi trí nhớ

Mục tiêu: Nhớ vị trí các cặp thẻ giống nhau. Thu thập nhiều cặp thẻ nhất có thể

Chuẩn bị:Thẻ ‘Memory game’ (Trò chơi trí nhớ) thường có hình ảnh động vật, người hoặc đồ vật. Nếu không có loại thẻ đặc biệt này, bạn cũng có thể sử dụng quân bài có số. Đảm bảo số lượng thẻ là số chẵn để tạo thành các cặp.  

 Cách chơi:

  • Trò chơi ghép thẻ này cần suy nghĩ nhiều hơn và không náo nhiệt bằng trò chơi "Snap!". Đặt tất cả các thẻ úp mặt xuống bàn. Trải chúng ra sao cho thẻ không chồng lên nhau. 

  • Người chơi lần lượt lật ngửa hai thẻ. Nếu tìm được cặp thẻ giống nhau, họ giành được cặp thẻ đó và được lượt đi tiếp theo. 

  • Người chiến thắng là người chơi thắng được nhiều cặp thẻ nhất khi kết thúc trò chơi. 

Mẹo hay:Để giành được một cặp thẻ, người chơi có thể chỉ định thứ tự của các thẻ giống nhau. Ví dụ: ‘The second card from the left and the third card from the right are a match.’ (Thẻ thứ hai từ bên trái và thẻ thứ ba từ bên phải là một cặp)

Trò chơi giấy bút

Trò chơi giấy bút giúp trẻ em tiểu học cải thiện kỹ năng đọc viết tiếng Anh.

Stop the bus (Dừng xe buýt)

Mục tiêu: Viết càng nhiều từ khác biệt mà bạn có thể nghĩ ra càng tốt

Chuẩn bị:Một cây bút và một tờ giấy cho mỗi người chơi

Cách chơi:Trong các lớp học tiếng Anh, đây là một trong những hoạt động học tiếng Anh phổ biến nhất đối với học sinh tiểu học – và nó rất tuyệt để tăng vốn từ vựng tiếng Anh

  • Đầu tiên, chọn năm chủ đề, ví dụ: 1. Cảm xúc 2. Thể thao 3. Tính từ 4. Rau củ 5. Trái cây. 

  • Chọn ngẫu nhiên một chữ cái trong bảng chữ cái bằng cách rút từ một chiếc túi hoặc sử dụng một công cụ chọn ngẫu nhiên trực tuyến.

  • Yêu cầu người chơi viết càng nhiều từ tiếng Anh càng tốt trong mỗi chủ đề, bắt đầu bằng chữ cái đã chọn. Ví dụ: nếu là chữ cái 'T', học sinh có thể viết
    1. Tired (Mệt mỏi). 2. Tennis (Quần vợt) 3.Trusting (Tin tưởng), 4 Turnip (Củ cải) 5.Tangerine (Quả quýt).

Khi mọi người đã viết một từ cho mỗi chủ đề, sẽ có người hét lên 'Stop the bus!' và người chơi đọc to các từ của mình. Người chơi chỉ ghi điểm cho những từ mà không ai khác viết – bạn giành được điểm cho những từ khác biệt và độc đáo. Người đầu tiên đạt mười điểm là người chiến thắng. 

 Tôi là ai? Nói tên người nổi tiếng

Mục tiêu:Hỏi và trả lời các câu hỏi để đoán tên người nổi tiếng 

Chuẩn bị:Một tờ giấy hoặc giấy ghi chú

Cách chơi:

  • Trò chơi thường được chơi với tên của người nổi tiếng, nhưng có thể được áp dụng cho bất kỳ chủ đề nào, bao gồm sách, động vật, phim, nhân vật hoạt hình và quốc gia. 

  • Mỗi người chơi viết tên một người nổi tiếng lên một mẩu giấy ghi chú và dán nó lên trán của người bên cạnh. Đừng để họ nhìn thấy tên! 

  • Người chơi lần lượt hỏi những người khác một yes/no question (câu hỏi có thể trả lời là có/không) mỗi lượt. Các câu hỏi cần giúp họ tìm ra tên của người nổi tiếng được viết trên mẩu giấy ghi chú trên trán của mình. Ví dụ: "is this person a woman?" (người này là phụ nữ phải không?) hoặc "is this person a star in action movies?" (người này là ngôi sao phim hành động phải không?)

  • Người chiến thắng là người đầu tiên đoán đúng tên trên mẩu giấy ghi chú trên trán của mình.

 Mẹo hay:Bạn không nhất thiết phải dùng tên người nổi tiếng. Hãy sử dụng tên của nhân vật hoạt hình hoặc những người mà tất cả người chơi đều biết.  

Trò chơi giết thời gian khi chờ đợi

Bạn bị mắc kẹt trên một chuyến đi dài bằng ô tô hoặc phải xếp hàng ở siêu thị? Dưới đây là một số trò chơi bạn có thể chơi để giết thời gian. Bạn không cần bất kỳ thiết bị nào.

The teacher’s cat (Con mèo của cô giáo)

Mục tiêu:Nghĩ ra nhiều tính từ nhất có thể

 Chuẩn bị:Không cần

 Cách chơi:

  • Trò chơi này đã được chơi trong hàng trăm năm. Trò này rất vui và là một cách tốt để con bạn luyện tập tính từ và nói tiếng Anh. 

  • Tất cả người chơi vỗ tay theo nhịp 1, 2, 3, 4 cùng lúc với nhau.

  • Người chơi đầu tiên nói, theo nhịp vỗ tay, 'The teacher’s cat is a (fat) cat', thêm bất kỳ tính từ nào họ muốn. 

  • Người chơi thứ hai nghĩ ra một tính từ bắt đầu bằng chữ cái cuối cùng của tính từ trước, ví dụ: 'The teacher’s cat is a (terrible) cat'.

  • Trò chơi tiếp tục cho đến khi người nào đó không thể nghĩ ra một tính từ kịp với nhịp vỗ tay. 

Mẹo hay:Cá nhân hóa trò chơi bằng cách sử dụng tên của con bạn, ví dụ: ‘Jaime’s cat is…’ (Con mèo của Jaime là…).

I spy, with my little eye  (Tôi nhìn thấy, bằng con mắt nhỏ của tôi)

Mục tiêu:Bạn cố gắng đoán tên của một vật mà người chơi khác có thể nhìn thấy. Trò chơi này rất tốt để cải thiện chính tả và phát âm tiếng Anh của con bạn

Chuẩn bị:Không cần

 Cách chơi:

  • Trong trò chơi này, một người là gián điệp, và mọi người khác đoán những gì gián điệp nhìn thấy. 

  • Trò chơi bắt đầu với cụm từ ‘I spy, with my little eye, something beginning with the letter …’ (Tôi nhìn thấy, bằng con mắt nhỏ của tôi, một cái gì đó bắt đầu bằng chữ cái…), theo sau là chữ cái đầu tiên của vật bí ẩn. Vì vậy, nếu bạn đang nhìn vào một cái bàn, bạn sẽ nói ‘I spy, with my little eye, something beginning with the letter T…’ (Tôi nhìn thấy, bằng con mắt nhỏ của tôi, một cái gì đó bắt đầu bằng chữ cái B…)

  • Nếu bạn muốn con bạn luyện tập các câu hỏi có thể trả lời là "có" hoặc "không", bạn có thể chơi phiên bản mà người chơi có thể hỏi tối đa mười câu hỏi, ví dụ như hỏi những câu như ‘Is it outside the car?’ (Nó có ở ngoài xe không?), ‘Is it bigger than a football?’ (Nó có lớn hơn quả bóng đá không?)

 Mẹo hay: 

Một biến thể khác của trò chơi là nói màu sắc của đồ vật thay vì nói chữ cái đầu tiên.

I went shopping and I got… (Tôi đi mua sắm và tôi mua…)

Mục tiêu:Bạn cố gắng ghi nhớ nhiều món đồ trong danh sách mua sắm nhất có thể. Đó là một cách tuyệt vời để giúp con bạn tăng vốn từ vựng tiếng Anh

Chuẩn bị:Không cần

 Cách chơi:

  • Trong trò chơi trí nhớ này, người chơi lần lượt thêm các vật phẩm vào giỏ mua hàng tưởng tượng. Người chơi đầu tiên có thể nói ‘I went shopping and I got a pineapple.’  (Tôi đi mua sắm và tôi mua một quả dứa)

  • Người chơi thứ hai có thể thêm ‘I went shopping and I got a pineapple and some tea.’ (Tôi đi mua sắm và tôi mua một quả dứa và một ít trà)

  • Trò chơi tiếp tục với danh sách món đồ ngày càng nhiều lên. Khi người chơi quên đồ hoặc chần chừ quá lâu, họ sẽ bị loại khỏi trò chơi. Trò chơi tiếp tục cho đến khi còn lại một người chơi.

Mẹo hay:

Một số người có quy tắc rằng các vật phẩm được mua phải theo thứ tự bảng chữ cái, ví dụ: ‘apples, bread, carrots’, v.v. Phiên bản này giúp con bạn luyện tập sắp xếp bảng chữ cái tiếng Anh của mình.

 Simon says (Simon nói)

Mục tiêu:Chú ý lắng nghe hướng dẫn cẩn thận và không mắc lỗi. Trò chơi này giúp phát triển kỹ năng nghe tiếng Anh ở trẻ em.

Chuẩn bị:Không cần

Cách chơi:

  • Trong trò chơi này, một người chơi được gọi là 'Simon'. Họ thực hiện các hành động và yêu cầu người chơi khác bắt chước họ. 

  • Họ luôn bắt đầu hướng dẫn của mình với ‘Simon says…’' Ví dụ: “Simon says… touch your nose with a finger” (Simon nói… chạm vào mũi bằng một ngón tay) hoặc “Simon says… wave your arm” (Simon nói… vẫy tay)

  • Nhưng người chơi chỉ nên thực hiện các nhiệm vụ khi họ nghe thấy từ 'Simon says' (Simon nói). Nếu họ thực hiện các hành động khi Simon không nói gì hoặc khi người đó nói điều gì khác - ví dụ: ‘Touch your toes, please’ (Hãy chạm vào ngón chân của bạn) - họ sẽ bị loại khỏi trò chơi.