Thông tin cơ sở
Hơn ba thập kỷ qua, một làn sóng toàn cầu về tinh thần doanh nhân xã hội đã nổi lên, với những ví dụ rất nổi bật như ngân hàng Grameen tại Bangladesh và KOTO tại Việt Nam. Vương quốc Anh đã được coi là một nước đi đầu trong việc quảng bá cho tinh thần doanh nhân xã hội và việc phát triển hiệu quả các mô hình doanh nghiệp xã hội. Đến năm 2013, đã có 70 nghìn doanh nghiệp xã hội đang hoạt động tại Vương quốc Anh, đóng góp 30 tỉ bảng Anh chiếm 5% tỉ lệ tăng trưởng của cả nước và tạo được hơn 1 triệu việc làm. Những mô hình đó đã chứng minh rõ rệt hướng tiếp cận mang tính hiệu quả, sáng tạo đổi mới và bền vững của doanh nghiệp xã hội tạo ra nhiều thay đổi xã hội tích cực rộng khắp trên thế giới.
Từ năm 2009, Hội đồng Anh Việt nam đã cho ra mắt một chuỗi các hoạt động nhằm thúc đẩy hiểu biết về tinh thần doanh nhân xã hội và loại hình doanh nghiệp xã hội, , những mô hình kinh doanh hiệu quả nhằm giải quyết các vấn đề/nhu cầu của xã hội thông qua sự hợp tác giữa khối công, tư và các tổ chức xã hội tại Việt nam. Hàng chục doanh nghiệp xã hội đã nhận được sự hỗ trợ tài chính trực tiếp từ các Chương trình phát triển doanh nghiệp xã hội do Trung tâm hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP) thực hiện với sự hỗ trợ đắc lực của Hội đồng Anh Việt nam. Ngoài ra cũng có rất nhiều các mô hình doanh nghiệp xã hội đã tự phát triển đáp ứng nhu cầu xã hội cụ thể ở các vùng miền trên cả nước. Những mô hình doanh nghiệp xã hội này bước đầu thành công trong việc áp dụng các giải pháp sáng tạo để giải quyết các vấn đề xã hội và đóng góp cho phát triển kinh tế bền vững. Điều này còn được minh họa rõ nét thông qua một loạt đối thoại và thảo luận bàn tròn giữa các nhà hoạch định chính sách, các tổ chức hỗ trợ phát triển doanh nghiệp xã hội, đại diện doanh nghiệp xã hội và các trường đại học do Hội đồng Anh đứng ra tổ chức. Trong suốt 5 năm qua, với sự đồng hành và ủng hộ rộng khắp của các cơ quan Bộ Ngành thuộc Chính phủ Việt nam, các tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế, chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp xã hội của Hội đồng Anh đã đạt được những bước phát triển vượt bậc. Từ một lĩnh vực được rất ít người biết đến, doanh nghiệp xã hội Việt Nam đã dần khẳng định vai trò và vị thế của mình như là một khối kinh tế xã hội với những đóng góp bền vững cho sự phát triển của Việt Nam.
Đến thời điểm này, doanh nghiệp xã hội đã được ghi nhận như là một trong những mô hình kinh tế xã hội cần được hỗ trợ để nhân rộng và phát triển tại Việt Nam. Lĩnh vực này cũng ngày càng được các đối tác khác nhau từ khối công, tư nhân, trường đại học quan tâm ủng hộ và quảng bá. Trong đó, chúng tôi nhận được sự quan tâm cao từ phía các trường đại học kinh doanh/thương mại trong việc đưa doanh nghiệp xã hội, tinh thần doanh nhân xã hội vào các Chương trình đào tạo phù hợp.
Hội đồng Anh Việt nam hỗ trợ sự quan tâm này của các trường đại học bởi chúng tôi nhận thấy tầm quan trọng của việc hướng sinh viên theo một cách tiếp cận tư duy mới, tư duy kinh doanh vì xã hội. Chúng tôi tin tưởng rằng việc giới thiệu phương pháp tiếp cận của doanh nghiệp xã hội và các mô hình thực tế thông qua chương trình đào tạo chính thống tại nhà trường sẽ trang bị cho sinh viên Việt Nam kiến thức, kỹ năng và tầm nhìn tốt để các em sẽ trở thành những công dân có trách nhiệm, những nhà kinh doanh giỏi không chỉ nhắm tới việc tạo ra lợi nhuận mà còn xây dựng các giá trị và lợi ích xã hội to lớn. Chính vì thế, Hội đồng Anh Việt Nam sẽ tạo cơ hội cho các giảng viên đại học tiếp cận với các điển hình đào tạo phù hợp ở các nước trong khu vực nhằm trang bị cho các giảng viên kiến thức và cơ hội kết nối để lồng ghép nội dung về doanh nghiệp xã hội trong các chương trình đào tạo.