Trong vài tháng qua, 30 giáo viên tiểu học và trung học từ nhiều tỉnh thành tại Việt Nam đã được nâng cao năng lực tiếng Anh và kỹ năng giảng dạy với một trong những trường ngôn ngữ uy tín nhất của Vương quốc Anh. Nhưng bạn có thể thắc mắc là làm thế nào những giáo viên đó có thể thực hiện được điều này trong khi việc đi lại bị hạn chế do đại dịch Covid-19? Dự án thí điểm về đổi mới dạy học trực tuyến, được hợp tác giữa các trường ngôn ngữ của Vương quốc Anh với các hiệp hội giáo viên trên thế giới, bao gồm tại khu vực Đông Á trong đó có Indonesia, Thái Lan và Việt Nam, đã giúp đạt được kết quả trên.
Dự án PRELIM (Hợp tác đối tác từ xa giúp các giáo viên nâng cao năng lực tiếng Anh) là một sáng kiến của Hội đồng Anh, Hiệp hội quốc gia của các trung tâm tiếng Anh tại Vương quốc Anh English UK và Hiệp hội quốc tế của các giáo viên dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ IATEFL nhằm giúp đỡ các giáo viên địa phương ở 20 quốc gia trên thế giới thông qua việc hợp tác giữa các tổ chức này với 17 trường giảng dạy ngôn ngữ tại Vương quốc Anh. Những đơn vị này, trong nhiều trường hợp, đã không thể chào đón học sinh đến học do việc đi lại bị hạn chế liên quan đến đại dịch. Tại Việt Nam, VietTESOL (Hiệp hội giáo viên hàng đầu của Việt Nam) đã hợp tác với Trường Anh ngữ Wimbledon School of English ở London để phát triển một chương trình học trực tuyến nhằm giúp giáo viên tiếng Anh và giáo viên các môn học khác tại Việt Nam cải thiện trình độ tiếng Anh, xây dựng sự tự tin, đồng thời tăng cường năng lực sư phạm và kỹ năng giao tiếp của họ.
Bắt đầu từ tháng 2 năm 2021, ba nhóm giáo viên (có trình độ tiếng Anh B1 hoặc B2 theo Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung Châu Âu - CEFR) đã tham gia các buổi học có thời lượng 2 giờ mỗi tuần với giảng viên dạy tiếng Anh của Trường Anh ngữ Wimbledon School qua Zoom để phát triển tiếng Anh thông dụng và Tiếng Anh trong lớp học. Giữa các buổi học trực tuyến hàng tuần, các học viên thực hiện những nhiệm vụ khác nhau, chẳng hạn như viết nhật ký học tập và đưa ra phản hồi về phương pháp giảng dạy, được hoàn thành trên nền tảng quản lý học tập Edmodo.
Lên kế hoạch để đạt thành công
Fiona Dunlop, Hiệu trưởng trường Wimbledon School cho biết “Các đồng nghiệp Việt Nam từ tổ chức VietTESOL đã rất nhiệt tình và làm việc tích cực, phối hợp cùng với các giảng viên của chúng tôi để làm nên thành công cho dự án.”
Duncan MacInnes, một trong những giảng viên của khóa học này cho biết các học viên đều học rất chăm chỉ, tận tâm và tiến bộ nhanh trong khoảng thời gian ngắn. Ông đặc biệt ấn tượng vì điều này, bởi hầu hết những người tham gia đều phải vừa học và vừa hoàn thành những trách nhiệm khác của mình.
Việc phát triển khóa học này là một nỗ lực chung tuyệt vời của nhóm chuyên gia Anh và Việt Nam. Hai Giám đốc học thuật của trường Wimbledon School, ông Julian Oakley và Jo Krousso đã điều phối dự án cùng với các đồng nghiệp Việt Nam là bà Nguyễn Hạnh Đào và ông Đặng Tấn Tín, thành viên của Ban Giám đốc VietTESOL, làm việc cho dự án với tư cách là các tư vấn, cùng với hai đồng trưởng dự án là Tiến sĩ Trịnh Ngọc Anh và chị Nguyễn Tâm Trang.
Ông Julian nhấn mạnh “Việc phát triển khóa học này đã mang đến cho chúng tôi một cơ hội rất đặc biệt để hiểu sâu hơn về cách thức hoạt động của giáo viên và các tổ chức hỗ trợ đến từ những nền văn hóa khác nhau. Trước khi khóa học bắt đầu, chúng tôi nhận được ý kiến đóng góp thường xuyên của các đồng nghiệp Việt Nam nhằm chứng minh được giá trị to lớn của việc điều chỉnh nội dung nhằm mang lại lợi ích cho học viên nhiều nhất có thể, và điều này đã được thể hiện qua những phản hồi tích cực mà chúng tôi nhận được từ học viên trong suốt và cuối khóa học. Nếu không có sự hợp tác đa văn hóa này, việc cung cấp một khóa học thành công như vậy sẽ gặp khó khăn rất nhiều”.
Viện Giáo dục Ngôn ngữ Norwich, Vương quốc Anh NILE được chỉ định là đơn vị quản lý tư vấn trong việc tạo ra một cộng đồng thực hành cho 17 trường ở Vương quốc Anh tham gia dự án. Ông Martyn Clarke phát biểu: "Dự án PRELIM đã giúp hình thành hai mươi mối quan hệ đối tác học tập từ xa giữa các trường của Vương quốc Anh và Hiệp hội giáo viên các nước trên thế giới. Sự cam kết và hợp tác được thể hiện như là một điểm sáng trong một năm đầy khó khăn. Đối với NILE, vai trò của chúng tôi trong việc hỗ trợ các dự án là một trải nghiệm tạo động lực mạnh mẽ và đầy ý nghĩa".
Phần thưởng đạt được
Vào đầu tháng 4, sau khi hoàn thành khóa học, tại buổi lễ bế giảng trực tuyến được tổ chức để trao chứng chỉ cho các học viên, một giáo viên dạy toán học đã báo cáo rằng nhờ có khóa học của dự án PRELIM phối hợp với trường Wimbledon School mà anh ấy đã có thể thực hiện thành công một tiết dạy toán bằng tiếng Anh ngay trong tuần đó.
Vào cuối khóa học, chúng tôi đã nhận được những phản hồi rất tích cực của các học viên về trải nghiệm và kết quả học tập của họ.
''Tôi đánh giá cao khóa học này. Tôi rất thích tất cả các buổi học bởi nội dung đa dạng bao gồm nhiều chủ đề. Điều mà tôi thích nhất trong khóa học này là những tương tác bằng tiếng Anh giúp tôi mở mang thêm hiểu biết và mở rộng tình bằng hữu. Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn đến giảng viên của tôi, thầy Duncan. Tôi sẽ chia sẻ những gì tôi đã tiếp thu được từ khóa học này với các đồng nghiệp trong trường nơi tôi công tác''. – Đào Thúy Nga, giáo viên tiếng Anh, tỉnh Sơn La.
''Khóa học đã mang lại cho tôi rất nhiều lợi ích. Lớp học trực tuyến đã được quản lý tốt bởi các giảng viên giàu kinh nghiệm, mặc dù đại dịch Covid 19 làm chúng tôi phải học tập và kết nối từ xa. Tôi đã học được nhiều kỹ năng hữu ích từ giảng viên yêu quý của mình, như cách thu hút học sinh vào các hoạt động học tập, cách sử dụng các bài nghe để tập trung vào phát âm và cách tiến hành các bài viết hiệu quả hơn''. – Phạm Hồng Nhung, giáo viên tiếng Anh, tỉnh Quảng Bình.
Bước tiếp theo
Wimbledon School of English xem đây là sự khởi đầu cho mối quan hệ hợp tác chuyên môn lâu dài với VietTESOL và các giáo viên tại Việt Nam. Đã có một số giáo viên tỏ ra mong muốn tham dự các khóa học trực tuyến về phát triển năng lực cho giáo viên của trường Wimbledon School. Cả hai bên cũng hy vọng việc hợp tác này sẽ dẫn đến các chuyến thăm quan học tập và làm việc trực tiếp trong tương lai tại Việt Nam và London.
Thật vậy, Giám đốc NILE, Thom Kiddle phát biểu “Chúng tôi nhận thấy sự hợp tác giữa các thành viên của tổ chức EnglishUK, IATEFL – các hội giáo viên tiếng Anh quốc tế và Hội đồng Anh là duy nhất, thể hiện sự sáng tạo và sẽ đặt nền móng cho các mối quan hệ và chương trình đối tác với mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn trong tương lai".
Tại Việt Nam, được thúc đẩy bởi thành công của dự án PRELIM, đại diện Nhóm K12 – VietTESOL và trưởng dự án PRELIM, Tiến sĩ Trịnh Ngọc Anh và Nguyễn Tâm Trang, đã khởi động một dự án tiếp theo mang tên Trao đổi và Chia sẻ nhằm khuyến khích phát triển chuyên môn thường xuyên. Dự án là một diễn đàn năng động cho các giáo viên trên khắp Việt Nam trao đổi về các chủ đề xã hội và chuyên môn nghề nghiệp. Các cuộc họp này sẽ diễn ra hai lần một tháng, từ tháng 5 đến tháng 12 năm 2021. Hội thảo trực tuyến Trao đổi và Chia sẻ đầu tiên đã diễn ra vào ngày 10 tháng 5 năm 2021 với gần 60 người tham gia đến từ nhiều vùng miền khác nhau của Việt Nam, bao gồm các giáo viên tiếng Anh và cả một số giáo viên bộ môn toán và khoa học.
Sự kiện hội thảo trực tuyến – 16.00 đến 17.00, thứ Ba, 15 tháng 6 năm 2021.
Fiona Dunlop, Hiệu trưởng Trường Anh ngữ Wimbledon, đã thống nhất về việc tổ chức một sự kiện trực tuyến cho giáo viên vào tháng 6, nhằm chia sẻ kinh nghiệm của họ về dự án PRELIM và thảo luận về tầm quan trọng của việc phát triển chuyên môn thường xuyên (CPD) cho giáo viên. Do các giáo viên tại Việt Nam bắt đầu kỳ nghỉ hè vào thời gian này, đây là thời điểm hoàn hảo để đánh giá về năm học vừa qua và đề ra các cơ hội phát triển chuyên môn thường xuyên trong năm học mới.
Thông tin chi tiết sẽ được cung cấp trong bài viết tiếp theo của tháng 6 và trên trang British Council Viet Nam Facebook. Hãy tiếp tục theo dõi và đăng ký sự kiện này.