Tiến sỹ Pathik Pathak, đại học Southampton, Vương quốc Anh đang trình bày tham luận "luận Con đường đưa tinh thần kinh doanh xã hội vào trường đại học: từ các mô hình đơn lẻ đến các nguyên tắc chung"
Tiến sỹ Pathik Pathak, Đại học Southampton, Vương quốc Anh đang trình bày tham luận "Con đường đưa tinh thần kinh doanh xã hội vào trường đại học: từ các mô hình đơn lẻ đến các nguyên tắc chung"

“Doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam: vai trò của trường đại học và các tổ chức nghiên cứu” là tâm điểm thảo luận tại hội thảo do Hội đồng Anh và trường đại học Kinh tế quốc dân phối hợp tổ chức vào ngày 16 và 17 tháng ba vừa qua, thể hiện cam kết lâu dài trong việc hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của DNXH tại Việt Nam.

Hội thảo đã thu hút được hơn 130 đại biểu là các học giả, giảng viên đại học, các nhà nghiên cứu, những nhà làm chính sách, đại diện DNXH và sinh viên. Thông qua các bài phát biểu của diễn giả trong nước và quốc tế (Tiến sỹ Pathik Pathak, Đại học Southampton; Tiến sỹ Đỗ Mạnh Quân, Đại học Kinh tế Quốc dân và Tiến sỹ Chandra Yanto, Đại học City Hong Kong) cùng hai phiên thảo luận về “Lồng ghép DNXH vào trường đại học: kinh nghiệm và chặng đường phía trước” và “Hợp tác các bên trong việc phát triển DNXH”, đại biểu đã được truyền cảm hứng về tầm quan trọng ngày càng gia tăng của các trường đại học trong việc thúc đẩy sáng tạo xã hội, kinh tế xã hội cũng như phát triển DNXH tại Vương quốc Anh, Hongkong và Việt Nam. Hội thảo cũng ra mắt mạng lưới các học giả DNXH Việt Nam với cam kết hợp tác thực hiện thêm nhiều nghiên cứu và đưa thêm nhiều sáng kiến lồng ghép bộ môn DNXH và tinh thần kinh doanh xã hội vào chương trình giảng dạy tại trường đại học. Hy vọng rằng qua sáng kiến này, sinh viên Việt Nam sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng về DNXH để sẵn sàng đóng góp bền vững cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong bất kỳ lĩnh vực nghề nghiệp nào họ sẽ theo đuổi sau này. 

Đọc thêm những chia sẻ của Tiến sỹ Pathik Pathak, Đại học Southampton và Tiến sỹ Chandra Yanto, Đại học City Hong Kong dưới đây. 

Doanh nghiệp xã hội tại VN: ưu điểm của việc tiếp nhận sau? (Tiến sỹ Pathik Pathak, Đại học Southampton)

Trong bất kỳ lĩnh vực nào thì luôn có một cảm giác thích thú khi là những người tiên phong thực hiện một điều gì đó mới mẻ. Tuy nhiên, sự thật là những người đầu tiên thường mắc phải những sai lầm lớn nhất và vị trí tiên phong chưa chắc đã là vị trí tốt nhất. Hãy nghĩ đến những vận động viên chạy ở cự ly trung bình; bởi lẽ những người bung sức quá nhiều khi xuất phát thì cuối cùng lại thường chẳng phải người về đích trước tiên. 

Các trường đại học ở Việt Nam đương nhiên không nằm trong nhóm những trường đầu tiên ở châu Á đưa bộ môn doanh nghiệp xã hội vào trong hoạt động giảng dạy. Nhưng điều đó không hẳn đã không tốt. Trên thực tế, các tổ chức như Hội đồng Anh đã và đang đảm nhận rất tốt vai trò thúc đẩy, kết nối và bảo vệ các DNXH ở Việt Nam từ 2009 cũng có thể bảo đảm các trường đại học Việt Nam vẫn có thể tận dụng những lợi thế của “người đến sau” qua việc tìm hiểu tất cả các mô hình trên thế giới và tìm ra mô hình thích hợp cho những nhu cầu của họ.

Lồng ghép bộ môn doanh nghiệp xã hội vào trong trường đại học Việt Nam

Với tư cách diễn giả chính tại hội thảo được tổ chức bởi Hội đồng Anh và trường Đại học Kinh tế Quốc dân tại Hà Nội, tôi rất vui mừng khi nhìn thấy mong muốn phát triển bộ môn doanh nghiệp xã hội tại các trường đại học tại Việt Nam. Đôi lúc các trường đại học cũng nhận thấy họ bị áp lực khi cùng một lúc phải cơ cấu để đưa bộ môn doanh nghiệp xã hội vào trường học; đáp ứng các xu hướng của ngành hơn là động lực bên trong xuất phát từ mối quan tâm nghiên cứu của các cán bộ; nguyện vọng gốc rễ của sinh viên và sự điều chỉnh giữa nhiệm vụ và sự nhất quán về giá trị cốt lõi của các trường đại học và tinh thần doanh nhân xã hội. Qua hai ngày hội thảo thì rõ ràng hoạt động của các trường đại học có nền tảng động lực là sự pha trộn giữa cả nhiệm vụ và nhu cầu của sinh viên. Họ cũng khát khao cải thiện năng lực làm việc của sinh viên thông qua tinh thần doanh nhân xã hội và gia tăng cả cải tiến và kỹ năng doanh nghiệp.

Doanh nghiệp xã hội tại Hà Nội

Nhờ có Hội đồng Anh, tôi đã có cơ hội cùng các giảng viên từ trường Đại học Kinh tế Quốc dân và trường Đại học Thái Nguyên tới thăm ba doanh nghiệp xã hội khác nhau. Doanh nghiệp đầu tiên là KOTO (Know One Teach One: nếu bạn biết một, hãy dạy người khác một), một trong hai nhà hàng tại Việt Nam hỗ trợ quỹ từ thiện đào tạo nghề nhà hàng khách sạn cho thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn và lang thang cơ nhỡ. Dựa trên mô hình của Jamie Oliver’s 15, KOTO đang phát triển ở mức đáng kinh ngạc từ lúc khởi đầu vào năm 1999, ngay cả vào thời điểm nguồn doanh thu phải chật vật để đáp ứng được nhu cầu từ hoạt động từ thiện.

Doanh nghiệp xã hội thứ hai chúng tôi tới thăm là Trung tâm Sao Mai, một ngôi trường tuyệt vời giúp các em bé bị tự kỷ và các em bé gặp khó khăn trong học tập có thể hòa nhập với chương trình giáo dục của trường học chính mạch. Sao Mai đã hoạt động được 16 năm dưới sự lãnh đạo tuyệt vời của Tiến sỹ Lan, một nhà tâm lý học, người đã cống hiến cả sự nghiệp của minh để giải quyết vấn đề xã hội đặc thù này.

Doanh nghiệp thứ ba là Kym Việt, một doanh nghiệp xã hội mới khởi nghiệp hoạt động bởi những người khuyết tật bao gồm những người khiếm thính, những người bị kỳ thị và thất nghiệp tại Việt Nam (giống như đa phần các nước ở châu Á khác).

Mặc dù ba doanh nghiệp này khác nhau trên nhiều phương diện từ mô hình, sứ mệnh và độ trưởng thành, nhưng tôi nhận thấy họ có điểm chung đó là sự cam kết về chất lượng. Điều đáng chú ý và gây xúc động là một số doanh nghiệp như Sao Mai và Kym Việt đang làm việc trong điều kiện rất khó khăn và không đảm bảo (đặc biệt là về việc giữ nhân viên làm việc lâu dài ). Qua việc gặp gỡ và trao đổi với các doanh nhân này, tôi nhận ra rằng các doanh nghiệp xã hội không thể cạnh tranh chỉ ở phương diện thương hiệu. Công bằng mà nói, đây là minh chứng cho việc chất lượng dịch vụ có được nhờ sự cống hiến của của họ nhằm giải quyết các vấn đề xã hội cụ thể.

Xem thêm...

Chia sẻ của Tiến sỹ Chandra Yanto, Đại học City Hong Kong

Đây là lần đầu tiên tôi được đến thăm trường đại học tại Việt Nam, trong khuôn khổ chương trình phát tiển giáo dục về doanh nghiệp xã hội. Đây cũng là lần đầu tiên tôi được hợp tác cùng Hội đồng Anh tại Việt Nam. Tôi nhận thấy rằng Hội đồng Anh đang đóng một vai trò quan trọng như một tổ chức xúc tác giúp nâng cao nhận thức cũng như sự quan tâm tới mô hình doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam. Sự kiện này không những gia tăng tốc độ tăng trưởng của giáo dục doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam, mà còn là minh chứng cho những cơ hội hợp tác lớn hơn giữa các trường đại học, các doanh nghiệp xã hội và các đối tác hoạt động trong lĩnh vực xã hội tại Việt Nam. Được tham gia vào sự kiện kéo dài hai ngày này tại Hà Nội là niềm vinh hạnh và thành công của tôi. Hội đồng Anh đã tổ chức sự kiện một cách chuyên nghiệp, ban tổ chức và cán bộ sự kiện đã hỗ trợ tôi rất nhiều. Tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các bạn đồng nghiệp công tác tại Hội đồng Anh và Đại sứ Vương quốc Anh bởi sự đón tiếp nồng nhiệt trong thời gian chúng tôi ở đây, và dĩ nhiên không thể không nhắc tới sự đóng góp của trường Đại học Kinh tế quốc dân đã đăng cai tổ chức sự kiện này. Tôi nhận thấy những buổi nói chuyện, chia sẻ và diễn đàn rất hữu ích và là một trải nghiệm quý báu khi được gặp gỡ những bạn đồng nghiệp và bạn bè mới. Chúc cho Hội đồng Anh và trường Đại học Kinh tế Quốc dân thành công rực rỡ hơn nữa trong nhiều năm tới để nâng tầm sáng kiến này lên mức thang tiếp theo.