Trong các lớp học tiếng Anh, giáo viên thường có thói quen sử dụng lời bài hát cho các bài tập đọc hiểu, ví dụ như: điền vào chỗ trống, sắp xếp lại các từ để chúng có nghĩa hoặc nối các từ có liên quan. Việc vận dụng âm nhạc vào việc học mang lại những lợi ích gì cho học viên? Hội đồng Anh sẽ giúp chúng ta tìm ra câu trả lời thông qua các thông tin dưới đây.
Lời bài hát giúp phát triển kỹ năng đọc hiểu ngôn ngữ
Trong những bài tập có sử dụng lời bài hát, học sinh phải nghe các cụm từ có liên quan đến một trọng tâm ngữ pháp nào đó. Cách tiếp cận này tạo điều kiện cho học viên tiếp xúc với âm thanh, từ và cụm từ riêng lẻ thay vì toàn bộ văn bản.
Không chỉ vậy, lời bài hát cũng có thể được sử dụng để phát triển kỹ năng đọc hiểu và tư duy của người nghe. Thay vì chỉ tập trung vào các từ và âm thanh riêng lẻ, học sinh có thể đưa ra những dự đoán về ý nghĩa của từ và xác thực các dự đoán này khi họ đọc hoặc nghe lời bài hát.
Vì sao lời bài hát lại có thể làm được nhiệm vụ này?
Thay vì để học sinh tiếp cận với việc học tiếng Anh theo một cách thông thường, hãy để học sinh tìm hiểu sâu hơn vào một tài liệu. Học sinh có thể so sánh thông tin, liên kết các phần với nhau hay với những kiến thức thực tế của họ, hoặc sáng tạo ra một điều gì đó mới hơn (viết lại câu chuyện dưới một góc nhìn khác, hoặc gửi một bức thư tới người hát).
Có bốn lí do vì sao bài hát rất hữu ích trong việc cải thiện kỹ năng đọc hiểu và tư duy của học sinh:
- Lời bài hát thường ngắn gọn - các bài hát là những đoạn văn bản rất ngắn nhưng lại ẩn chứa nhiều ý nghĩa và bày tỏ được nhiều quan điểm. Điều này giúp cho lời bài hát trở nên lý tưởng để phát triển các kỹ năng cụ thể một cách chuyên sâu.
- Lời bài hát tiếng Anh thường tuân theo một cấu trúc tương đồng - cấu trúc của các bài hát thường có thể dự đoán được, đặc biệt là các bản nhạc pop - loại nhạc thường được sử dụng trong các lớp học ngoại ngữ. Người sáng tác thường tự đặt ra những câu hỏi và tưởng tượng ra một bối cảnh nền trước khi xây dựng điệp khúc để có thể trả lời những câu hỏi đó và diễn tả cảm xúc của ca sĩ. Việc quen thuộc với cấu trúc bài hát cho phép các học sinh tập trung vào ý nghĩa và hiểu biết tổng thể của bài hát.
- Lời bài hát có thể biểu hiện cảm xúc - học sinh có thể cảm thấy đồng cảm với cảm xúc của người hát hoặc lời bài hát có thể diễn tả được tâm trạng của họ. Điều này sẽ khuyến khích các học sinh thảo luận về ý nghĩa của bài hát đó trong lớp học.
- Lời bài hát thường mơ hồ - ngôn ngữ được sử dụng trong các bài hát thường là ngôn ngữ mở, có thể được hiểu và giải thích theo nhiều nghĩa khác nhau, tùy thuộc vào góc nhìn cá nhân của mỗi người. Điều đó tạo ra nhiều cuộc thảo luận và đặt học sinh vào trung tâm của quá trình học tập, phát triển tư duy phê bình và sáng tạo, đôi khi còn vượt qua cả trường ý nghĩa ban đầu của bài hát.
Làm thế nào để nói tiếng Anh thật tự tin? - sách hướng dẫn miễn phí - Mọi thứ bạn cần để giúp con mình tự tin khi nói tiếng Anh
Tải sách hướng dẫn
Những ví dụ về việc sử dụng lời bài hát trong lớp học
Những đặc điểm trên đã khiến cho lời bài hát trở thành nguồn tài liệu hoàn hảo trong các bài tập thúc đẩy tư duy phản biện. Trong ví dụ dưới đây, chúng ta sẽ xem xét một số cách giúp học sinh phát triển kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh thông qua bài hát nổi tiếng "Lemon Tree" của ban nhạc Fool's Garden. Bài hát kể về một người cảm thấy cô đơn, buồn chán và đang chờ đợi sự giúp đỡ của một ai đó. Bài hát mở đầu bằng đoạn:
'I'm sitting here in the boring room
It's just another rainy Sunday afternoon
I'm wasting my time, I got nothing to do
I'm hanging around, I'm waiting for you
But nothing ever happens'
(Tạm dịch:
Tôi đang ngồi trong một căn phòng tẻ nhạt
Lại là một chiều mưa Chủ nhật nữa
Tôi đang lãng phí thời gian và chẳng làm gì cả
Tôi cứ đi loanh quanh, và đợi em đến
Những chẳng có gì xảy ra)
Từ đoạn hát này, học sinh có thể phát triển kỹ năng đọc và nghe thông qua việc suy luận hoặc suy ra nghĩa của các từ chưa biết. Học sinh có thể sử dụng lời bài hát để xác định ý chính của văn bản, sau đó tìm các từ đã giúp họ đi đến kết luận đó. Ví dụ, trong Lemon Tree, các từ như 'boring', 'nothing' hỗ trợ cho sự buồn bã của ca sĩ. Suy luận là một kỹ năng hoạt động rất hiệu quả khi dịch lời bài hát do ngôn ngữ mơ hồ của chúng. Khi đưa ra suy luận, học sinh thường có một vài lựa chọn, miễn là họ có thể giải thích cho lựa chọn đó. Ví dụ: ai là 'you' trong câu hát 'I'm waiting for you'?
Trong phần điệp khúc, ca sĩ hát:
"I'm, turning my head up and down
I'm turning turning turning turning turning around
And all that I can see is just another lemon tree'
(Tạm dịch:
'Tôi nghĩ lên, tôi nghĩ xuống
Tôi cứ nghĩ qua, nghĩ lại, nghĩ mãi
Và tất cả những gì tôi có thể thấy chỉ là một cây chanh khác mà thôi')
Tại sao ca sĩ lại nghĩ lên nghĩ xuống? Cây chanh biểu tượng cho sự tích cực hay tiêu cực? Học sinh có thể suy ra nghĩa của các từ chưa biết bằng cách sử dụng các manh mối ngữ cảnh. Những manh mối này sẽ giúp học sinh ứng phó với từ mới trong bất kỳ loại văn bản nào. Bằng cách nhìn vào các từ, cụm từ hoặc câu xung quanh một từ chưa biết, học sinh sẽ có thể dự đoán được ý nghĩa của nó.
Khi xem xét câu: 'Isolation is not good for me'. 'Isolation' là một từ tích cực hay tiêu cực? Hãy nhìn vào các câu trước và sau từ vựng này ('nothing ever happen', 'not good'), liệu có từ nào khác trong văn bản có nghĩa liên quan không? (Ví dụ: 'lonely', 'nothing to do', 'nothing ever happens'). Học sinh cũng có thể suy ra ý nghĩa của từ 'waste' trong dòng 'I'm wasting my time' bằng cách nhìn vào các từ và cụm từ xung quanh ('boring', 'rainy', 'nothing to do').
Đối với kỹ năng nói và viết, hãy yêu cầu học sinh viết một câu chuyện dựa trên một vài từ trong lời bài hát, và sau đó so sánh với câu chuyện thực tế trong bài hát. Giáo viên cũng có thể yêu cầu học sinh tạo mối liên hệ giữa bài hát và trải nghiệm của bản thân. Liệu học sinh có thể nghĩ về những lúc họ có cùng cảm giác với ca sĩ trong Lemon Tree không? Nguyên nhân là gì? Họ giải quyết vấn đề như thế nào?
Những phản hồi cá nhân đối với lời bài hát có thể tạo ra những sáng tạo có ý nghĩa và các cuộc tranh luận trong lớp học. Học sinh cũng có thể viết một lá thư cho nhân vật trong Lemon Tree và đưa ra lời khuyên về cách giải quyết vấn đề của anh ta. Họ có thể tiếp tục câu chuyện, hoặc thậm chí viết từ quan điểm của một người bạn đang cố gắng giúp đỡ anh ta.
Kết luận
Việc thu hút học sinh áp dụng các kỹ năng tư duy khi học tiếng Anh sẽ giúp học sinh hiểu văn bản tốt hơn và cải thiện việc học ngôn ngữ bằng cách biến các văn bản thành của riêng mình. Và việc sử dụng lời bài hát chính là một cách hoàn hào để phát triển những kỹ năng này.