Ngày nay, sinh viên, học viên tại các trường đại học, các trung tâm tiếng Anh có thể nắm vững ngữ pháp tiếng Anh, nhưng liệu họ có thể làm việc hiệu quả trong một đội ngũ đa quốc gia - nơi mà mọi người sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai vẫn còn là một câu hỏi chưa có lời giải đáp.
Dưới đây là kết quả báo cáo của Sarah Rolph - thành viên của Hội đồng Anh nhằm mang đến những dự đoán về nhu cầu sử dụng tiếng Anh trong tương lai ở các quốc gia châu Âu.
Kết quả khảo sát nhu cầu học tiếng Anh ở bảy nước thuộc Liên minh châu Âu
Cuộc khảo sát của Hội đồng Anh được diễn ra ở bảy quốc gia: Pháp, Hy Lạp, Ý, Tây Ban Nha, Ba Lan, Bồ Đào Nha và Romania cho thấy nhu cầu học tiếng Anh của người dân đang giảm dần.
Trong năm 2015, có đến 172.5 triệu người mong muốn được tiếp cận tiếng Anh. Đến năm 2025, con số này sẽ giảm còn 157.2 triệu người (giảm 15.3 triệu người). Ở Romania, tỉ lệ học tiếng Anh giảm xuống mức cao nhất là 16 phần trăm và tỉ lệ giảm ở Ý là 5.8 phần trăm.
Nguyên nhân dẫn đến sự giảm thiếu nhu cầu này là do tỉ lệ sinh ở bảy quốc gia này giảm, sự gia tăng dân số của người trưởng thành có trình độ tiếng Anh tốt tăng, vì vậy mà nhu cầu học tiếng Anh ở đây là không cần thiết. Nhưng một điều đáng mừng là những trẻ em ở độ tuổi đi học cần học tiếng Anh vẫn sẽ tăng một cách mạnh mẽ vì hầu như cha mẹ luôn khuyến khích con cái sử dụng thành thạo tiếng Anh để đảm bảo một tương lai tốt đẹp hơn.
Mặc dù tỷ lệ người lớn biết tiếng Anh tốt không thiếu, nhưng các nhà tuyển dụng luôn muốn tìm kiếm những người có trình độ ngoại ngữ ở mức cao hơn. Điều này thúc đẩy những người trưởng thành phải làm việc chăm chỉ hơn để phát triển các kỹ năng tiếng Anh của họ để đáp ứng các tiêu chuẩn cao hơn từ nhà tuyển dụng.
Các chính sách của chính phủ hoặc nhà trường đã ảnh hưởng đến việc dạy và học tiếng Anh ở châu Âu như thế nào?
Chính phủ tại các nước châu Âu đang gia tăng số lượng và chất lượng học ngôn ngữ ở các cấp giáo dục tiểu học và trung học. Chính phủ nước Ý đã tập trung vào phương pháp Học tích hợp nội dung và ngôn ngữ (Content and Language Integrated Learning). Điều này có nghĩa là học sinh sẽ học các môn như lịch sử hoặc khoa học bằng tiếng Anh. Nhiều khu vực thuộc quốc gia Tây Ban Nha đã phát triển các chương trình song ngữ cho trẻ em. Một phần thời gian các em được dạy bằng tiếng Tây Ban Nha và thời gian còn lại các em sẽ học bằng tiếng Anh.
Ngoài ra, các quốc gia khác trong khối EU hướng đến việc phát triển kỹ năng tiếng Anh của giáo viên để cải thiện trình độ tiếng Anh cho học viên.
Cảm nhận của nhà tuyển dụng về trình độ tiếng Anh của nhân viên ở hiện tại và trong tương lai?
Nhà tuyển dụng luôn mong muốn tìm kiếm những nhân viên có thể sử dụng tiếng Anh một cách hiệu quả. Những học viên có nhiều năm gắn bó với các trung tâm tiếng Anh hay trường Đại học, nắm vững ngữ pháp tiếng Anh, nhưng liệu họ có thể làm việc hiệu quả trong một đội ngũ đa quốc gia nơi mọi người đều nói tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai hay không lại là một câu chuyện khác.
Trong thời kỳ hội nhập như hiện nay, các nhà tuyển dụng cần những nhân viên có thể đàm phán bằng tiếng Anh, giải quyết vấn đề bằng tiếng Anh và trình bày chiến lược mới một cách thuyết phục cho ban điều hành bằng tiếng Anh.
Kỳ vọng của học viên về giáo dục và công nghệ tiếng Anh trong tương lai như thế nào?
Hầu hết những nhà cung cấp chính cho các kỳ thi tiếng Anh đã và đang phát triển phần mềm để đánh giá và chấm điểm bài viết, xác định lỗi và đưa ra phản hồi cho người viết. Công nghệ này cũng sẽ sớm được phát triển trong tiếng Anh giao tiếp. Hơn thế nữa, tiếng Anh còn được kết hợp trong các công nghệ như: kiểm tra sức khỏe cá nhân một cách tự động, phân tích chi tiết trong các lĩnh vực khác nhau để cải thiện chất lượng. Vậy thì sẽ mất bao lâu để có một kế hoạch học tập trên máy tính với đầy đủ các hoạt động, bài tập cần thiết để hướng người học đến mục tiêu học tập đã đặt ra?
Để tạo ra những công nghệ hữu ích cho việc học, đòi hỏi các ngành học thuật, cộng đồng giảng dạy tiếng Anh cũng như các công ty công nghệ phải thật sự hiểu các công cụ kỹ thuật sẽ mang lại những hiệu quả như thế nào và đâu mới là sự kết hợp tốt nhất cho những người có nhu cầu học tiếng Anh khác nhau vì không phải công nghệ học tiếng Anh nào được tạo ra cũng giúp ích cho người học. Khi được phỏng vấn thì hầu hết các học viên đều mong muốn có một công cụ chứa nhiều nguồn thông tin phù hợp với nhu cầu học và phải có chức năng lưu trữ đi kèm chức năng học tập như: bài tập, sửa lỗi, v.v...
Lĩnh vực công nghệ cũng đang vật lộn với vấn đề phát triển nội dung cho người học tiếng Anh nâng cao. Mặc dù, họ rất dễ dàng để phát triển các chương trình dạy hoặc thực hành từ vựng tiếng Anh cơ bản, nhưng lại rất khó khăn để phát triển chương trình có thể giúp mọi người học ngôn ngữ đúng với nhu cầu của họ hay gần với công việc mà họ sẽ cần trong tương lai.
Bạn tìm thấy gì từ những kết quả khảo sát vừa được trình bày?
Qua những khảo sát trên, chúng ta dễ dàng thấy được những người trưởng thành mong muốn hoàn thiện tiếng Anh của mình để tận dụng cơ hội làm việc và tiếng Anh cho phép họ tìm kiếm việc làm ở các quốc gia khác nhau. Nhưng điều này cũng chỉ ra một thực trạng rằng, tỷ lệ người dân lớn tuổi biết tiếng Anh ở châu Âu là rất ít, có lẽ vì họ đã bỏ lỡ thời gian học tiếng Anh khi còn trẻ để làm những công việc không yêu cầu trình độ ngoại ngữ, và khi về già thì họ có thêm nhiệm vụ chăm sóc con cháu để ba mẹ chúng đi làm ở các quốc gia khác.
Kết luận
Ngay cả khối liên minh châu Âu, nhu cầu học tiếng Anh vẫn luôn là mối quan tâm hàng đầu của mọi người và các ngành công nghệ cũng không ngừng phát triển để đáp ứng nhu cầu học tiếng Anh của hầu hết người dân tại các quốc gia trên thế giới. Điều này đủ để chứng minh rằng việc thông thạo tiếng Anh cũng như các ngôn ngữ quốc tế sẽ tạo ra cơ hội thành công cho người học trong thời kỳ toàn cầu hóa như hiện nay.